Thay vì mua hàng Trung Quốc giá rẻ, nhiều phụ huynh năm nay chịu khó sắm các sản phẩm có chứng nhận thương hiệu, nguồn gốc xuất xứ, chất liệu rõ ràng sẽ đảm bảo an toàn sức khỏe cho bé.

Cận kề ngày rằm tháng Tám, đồ chơi trẻ em đủ màu sắc, hình dáng được bày bán trên nhiều tuyến phố như Lương Văn Can, Hàng Lược, Hàng Mã, Nguyễn Xí (Hà Nội). Các sản phẩm này chủ yếu có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc. Theo các chủ kinh doanh, lượng khách sụt giảm 30-50% so với các năm trước. Chẳng hạn thú nhồi bông, ôtô điện điều khiển từ xa, búp bê biết nói, phi thuyền... vốn đắt hàng những mùa Trung thu trước thì nay sức mua giảm rõ rệt. Không ít cửa hàng còn treo biển giảm giá tới 20-50% nhưng vẫn không đủ sức hấp dẫn khách ghé mua.

Không khí mua sắm tấp nập tại các gian hàng đồ chơi cao cấp tại Vincom. Ảnh minh hoa: PT
Không khí mua sắm tấp nập tại các gian hàng đồ chơi cao cấp. Ảnh minh hoa: PT

Chị Mai Hương, kinh doanh ở Lương Văn Can, cho hay tuần đầu tháng 9, trung bình mỗi ngày chị chỉ bán được 5-8 bộ đồ chơi trẻ em. Trong khi thời điểm này mọi năm, con số thường tăng gấp đôi, thậm chí gấp 3 lần.

Theo chị Hương, giống như mọi năm, hàng Trung Quốc vẫn chiếm số lượng áp đảo, đa dạng về mẫu mã. Thế nhưng, khách hàng lại kém hào hứng, một phần do sức mua chung giảm sút nhưng cũng do lo ngại các thông tin liên quan đến nguồn gốc xuất xứ, chất liệu kém, không an toàn cho con trẻ.

"Dù cơ quan chức năng có khẳng định kiểm soát được chất lượng hàng hóa song điều này cũng không khiến các bà mẹ bớt lo. Vì thế mà sức mua đối với phân khúc hàng hóa này giảm hẳn", chị Hương nói.

Ngược lại với không khí trầm lắng này, các mặt hàng đồ chơi cao cấp, chính hãng lại thu hút sự chú ý của khách hàng hơn, dù rằng giá bán cao gấp nhiều lần. Anh Hoàng Hải, chủ cửa hàng đồ chơi cao cấp phố Sơn Tây cho biết, sức tiêu thụ tăng 30% so với mọi năm. Nếu như cả mùa Trung thu 2010 và 2011, anh chỉ bán được hơn 150 bộ sản phẩm thì đến nay, vẫn còn 2 tuần mới đến ngày doanh số đã vượt ngưỡng đó.

Khu đồ chơi cao cấp ở các trung tâm thương mại Parskon, Vicom... cũng tấp nập khách ra vào chọn mua đồ cho trẻ. Nhận định sức mua mặt hàng đồ chơi cao cấp mùa Trung thu, anh Nguyễn Thuận Thành, trưởng nhãn hàng Lego - Công ty CP Việt Tinh Anh cho biết, sức mua năm nay sẽ tăng 20-30% so với năm ngoái.

Giải thích lý do mạnh tay chi tiền mua đồ chơi cao cấp cho con, chị Hải Huyền chia sẻ con chị mới 3 tuổi, tính rất hiếu động hay tò mò, mở xem thậm chí cho vào miệng các loại đồ chơi. Những thông tin gần đây về đồ chơi Trung Quốc sử dụng các phẩm màu hoặc hợp chất có màu (hữu cơ hoặc vô cơ) nếu ngấm vào cơ thể sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ khiến chị rất lo lắng. Do đó, để đảm bảo an toàn, khi mua đồ chơi, chị phải đọc kỹ những lời cảnh báo dành cho trẻ nhỏ ở ngoài bao bì. "Hàng Trung Quốc trôi nổi không có dấu hợp chuẩn, cũng không có lời cảnh báo dành khiến tôi rất nghi ngại. Mua sản phẩm tại những nhà phân phối, sản xuất uy tín dù đắt hơn nhưng lại yên tâm về chất lượng", chị Huyền tâm sự.

Đồ chơi cao cấp đều có chứng nhận về thương hiệu, nguồn gốc xuất xứ và chất liệu rõ ràng, đáp ứng các tiêu chuẩn quản lý chất lượng trong nước và quốc tế. Kèm theo sản phẩm là hướng dẫn sử dụng và chú thích giúp khách hàng có đầy đủ thông tin. Thông thường, đồ chơi cao cấp được bày bán ở các hệ thống cửa hàng, phân phối có uy tín, với giá khá cao. So với đồ Trung Quốc không xuất xứ, hàng cao cấp thường cao gấp đôi, gấp 3, thậm chí hơn cả chục lần. Chẳng hạn, mẫu xếp hình Lego Hary Porter loại vừa, hàng nhái được các cửa hàng trên phố Hàng Cân bán với giá hơn 300.000 đồng nhưng thực tế hàng chính hãng giá hơn 3 triệu đồng.

"Một lợi thế của đồ chơi cao cấp là nhãn mác công ty rõ ràng, được chứng nhận an toàn và đạt chuẩn. Ngoài ra, giáo dục có tính định hướng và độ an toàn cao là hai yếu tố quan trọng giúp mặt hàng này đắt khách, bất chấp kinh tế khó khăn. Bởi thông qua việc chơi với trẻ, các bậc phụ huynh có thể kích thích tư duy, sự sáng tạo cũng như rèn luyện kỹ năng sống cho bé", anh Tiến, chủ cửa hàng Toy KingDom, Tây Sơn, Hà Nội nói.

Trước đây, đối tượng khách hàng chính của phân khúc đồ chơi cao cấp chủ yếu là các gia đình trí thức, có công việc ổn định và nguồn tài chính dồi dào nhưng gần đây, các gia đình có mức thu nhập trung bình và trung bình khá cũng đã bắt đầu quan tâm nhiều hơn.

Bộ đồ chơi công chúa Moxie được nhiều trẻ yêu thích.

Trong thời buổi khó khăn, nhiều gia đình phải thắt lưng buộc bụng nhưng các ông bố bà mẹ vẫn sẵn lòng mua sắm cho con vào dịp Trung thu. Đáp ứng nhu cầu đó, các nhà phân phối, sản xuất liên tục cho ra nhiều mẫu mã mới gồm các loại búp bê, mô hình ăn theo các phim hoạt hình hot bây giờ như Công chúa Ori, Chiến cơ siêu hạng hay Lego tạo sản phẩm trong chủ đề thành phố, cho phép bé vừa chơi vừa học về cuộc sống xung quanh mình...

Ngoài ra, để hút khách, nhiều nơi còn tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận với thị trường đồ chơi cao cấp hơn. Đại diện Công ty CP Việt Tinh Anh cho biết: "Để đồ chơi cao cấp có giá thành hợp lý với nhiều người hơn, chúng tôi đã tổ chức chương trình giảm giá 40-50%, đặc biệt một số sản phẩm giảm tới 80%".

Để phân biệt với hàng nhái, kém chất lượng, đồ chơi an toàn, lưu thông trên thị trường phải được các cơ quan chức năng kiểm tra, đảm bảo các tiêu chí theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Cụ thể, trên sản phẩm phải có dấu hợp quy, biểu hiện là tem hình vuông (bốn góc bo tròn), kích cỡ từ 1 cm đến 3 cm, tùy kích thước sản phẩm. Trên tem có chữ CR - tên của một trong các trung tâm chứng nhận Quatest 1, 2, 3 hoặc Quacert.

Phương Thảo

Các tin khác
 
Hỗ trợ trực tuyến
Nhân viên kinh doanh
NV Kinh Doanh
Phone: 028 3536 8888
NV Kinh Doanh
Phone: 028 22 118 118
NV Kinh Doanh
Phone: 028 22 119 119
Chăm sóc khách hàng
NV Kinh Doanh
Mobile: 028 22 119 119
Hotline
Mobile: 0942 119 119
Email: info@alibaba.vn

Quảng cáo

Ads
Ads
Ads
Đang online :68 - Tổng truy cập : 91,306,992