Có quan điểm khác nhau về xu hướng thị trường những tháng cuối năm nay, nhưng phần lớn các chuyên gia cho rằng nhà đầu tư cần trang bị kiến thức và thông tin sẵn sàng cho cơ hội mới từ đầu năm 2013.
>'Nhà đầu tư ngoại chê thị trường chứng khoán Việt'

Giám đốc Viện nghiên cứu tin học và kinh tế ứng dụng, Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển dự báo chứng khoán sẽ có đợt sóng vào tháng 10, Vn-Index bật lên 450 điểm nhưng cuối năm vẫn giảm, lùi về 400 điểm. Theo ông Hiển, dù hiện nay nhiều nhà đầu tư tỏ ra bi quan về triển vọng tăng điểm của chứng khoán nhưng khả năng sinh lời trong các tháng cuối năm vẫn không ít. "Cuối tháng 9, Vn-Index có thể xuống 350 điểm và xảy ra bắt đáy. Có thể xuất hiện sóng và lực mua vào tháng 10 đẩy Vn-Index lên 450 điểm. Tuy nhiên, xu hướng chung thị trường vẫn đi xuống, cuối năm về 400 điểm", ông Hiển dự báo.

Chuyên gia này phân tích, tuy trong tháng 8 và 9 chứng khoán mất điểm khá mạnh nhưng khối lượng giao dịch cũng tăng mạnh hơn năm 2011. Theo quy luật chứng khoán thường xuất hiện sóng từ quý 3, rơi vào tháng 9 hoặc 10 tuy nhiên hiện dòng tiền đang bị cản lại do thông tin xấu từ ngân hàng. Thêm vào đó, dòng vốn mới từ nhà đầu tư ngoại lại bị tin xấu từ Châu Âu chặn lại nên cuối năm 2012 Vn-Index khó có thể tăng điểm.

Ông Hiển cho rằng, tuy giá cổ phiếu đang xuống nhưng năng suất sinh lời của doanh nghiệp chưa đạt kỳ vọng nên tiền vẫn rút khỏi thị trường. Điểm đáng chú ý là khối ngoại vẫn tích cực mua vào trong năm nay. Trên thị trường vẫn có động thái nhà đầu tư chọn mua những cổ phiếu tốt để tích lũy cho năm 2013 vì xét về dài hạn chứng khoán còn rất nhiều cơ hội trong năm tới.

Nhiều chuyên gia dự báo chứng khoán sẽ đi theo xu hướng giảm vào cuối năm 2012. Ảnh: B.H

Khác với thị trường quốc tế theo ông Hiển, chứng khoán Việt Nam bị chi phối quá nhiều yếu tố, đặc biệt là chính sách của chính phủ và tin đồn nên hiệu quả kém. Ông cho hay hiện nhiều người chờ tin hành lang, đợi giá cổ phiếu giảm xuống để mua vào. "Nhà đầu tư Việt Nam đã tỉnh táo hơn khi đối mặt với tin đồn", ông nói.

Giảng viên Đại học Kinh tế Jennifer Trần có thâm niên 10 năm lướt sóng chứng khoán lại đưa ra quan điểm trái ngược với ông Hiển. Theo bà Jennifer Trần, từ nay đến cuối năm 2013 chứng khoán sẽ không có sóng để lướt. Do đó, nhà đầu tư cần phải tỉnh táo chờ đợi, cơ hội có thể sẽ đến từ cuối quý 1 đầu quý 2 năm 2013.

Theo nữ chuyên gia này, Việt Nam là nền kinh tế mới nổi đặc thù, vì thế chứng khoán tăng rất nhanh và giảm cũng cực nhanh. Chu kỳ tăng nhiều nhất có thể kéo dài 3 tháng nhưng chu kỳ giảm mạnh nhất có thể liên tục cả năm. "Nếu tình hình diễn tiến nhanh, mọi tin xấu nổ ra trong cuối năm 2012 thì năm 2013 nhà đầu tư sẽ có nhiều cơ hội", bà nhận định.

Giám đốc khối phát triển khách hàng tổ chức Công ty cổ phần chứng khoán Sài Gòn (SSI), Phạm Ngọc Bích cho hay, trong ngắn hạn từ nay đến cuối năm, ngành ngân hàng cần thời gian để giải quyết các vấn đề tồn đọng. Chứng khoán vì vậy cũng sẽ lình xình. "Tuy nhiên tiềm năng dài hạn của thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn rất tốt. Sắp tới nhiều doanh nghiệp nhà nước cần cổ phần hóa và đây là những cơ hội rất lớn", ông nói.

Chủ tịch Quỹ đầu tư Viasa tại Hong Kong và Thượng Hải - Tiến sĩ Alan Phan đưa ra lời khuyên: "Chứng khoán đã hết thời ăn may. Đây là lúc mọi người soi rọi lại thị trường một cách điềm tĩnh và thận trọng".

Theo ông Alan Phan, thời điểm này nhà đầu tư buộc phải học hỏi nghiêm túc và chuyên nghiệp, hiểu rõ mình đang làm gì. "Tôi không kêu gọi mọi người gom tiền chơi cổ phiếu. Đầu tư theo kiểu bầy đàn, đoán mò, ăn may đã qua rồi. Lúc này đòi hỏi phải chuyên sâu, có cái nhìn dài hạn, đầu tư mà thiếu hiểu biết là chết", ông khuyến cáo.

Hà Thanh

Các tin khác
 
Hỗ trợ trực tuyến
Nhân viên kinh doanh
NV Kinh Doanh
Phone: 028 3536 8888
NV Kinh Doanh
Phone: 028 22 118 118
NV Kinh Doanh
Phone: 028 22 119 119
Chăm sóc khách hàng
NV Kinh Doanh
Mobile: 028 22 119 119
Hotline
Mobile: 0942 119 119
Email: info@alibaba.vn

Quảng cáo

Ads
Ads
Ads
Đang online :57 - Tổng truy cập : 91,330,054