Sau khi xảy ra vụ bê bối có liên quan đến hoạt động rửa tiền của các trùm ma túy Mexico, các tổ chức khủng bố, HSBC đã lên tiếng xin lỗi và cam kết có biện pháp khắc phục.
>HSBC đối mặt án phạt 1 tỷ USD do scandal rửa tiền

Ban lãnh đạo cao cấp của nhà băng lớn nhất châu Âu HSBC đã vấp phải chỉ trích gay gắt của các nghị sĩ Mỹ trong phiên điều trần đầu tuần này, liên quan tới việc nhân viên ngân hàng tiếp tay rửa tiền cho nhiều trùm ma túy, khủng bố.

Nhà làm luật muốn tìm hiểu xem, làm thế nào và tại sao các chi nhánh của HSBC lại có thể tiếp cận được nguồn tiền từ những hoạt động phi pháp này và duy trì hoạt động đó trong suốt những năm qua.

Ban lãnh đạo của HSBC xin lỗi và cam kết sẽ có biện pháp khắc phục hậu quả.
Ban lãnh đạo của HSBC xin lỗi và cam kết sẽ có biện pháp khắc phục hậu quả. Ảnh: Guardian.

Một bản báo cáo chi tiết đã chỉ ra cách thức công ty con của HSBC vận chuyển hàng tỷ đôla bằng tiền mặt trong xe bọc thép; bỏ qua séc du lịch đáng ngờ và cho phép các trùm ma túy Mexico có thể tiến hành hoạt động rửa tiền thông qua nhiều tài khoản mở tại quần đảo Cayman. Một vài công ty con khác chuyển tiền từ Syria, các nước nằm trong danh sách chịu lệnh trừng phạt của Mỹ; giúp một ngân hàng có liên quan đến Al-Qeada chuyển tiền sang Mỹ.

David Bagley, một quan chức từng làm việc tại HSBC trong hơn 20 năm, đã từ chức ngay tại phiên điều trần. Ban lãnh đạo ngân hàng đã nói lời xin lỗi về những sai sót đồng thời đề ra những biện pháp giải quyết. “Chúng tôi xin lỗi về những sai lầm trong hệ thống của mình và sẽ nỗ lực hết sức để giải quyết hậu quả", HSBC cho biết trong bản công bố trước báo chí.

Paul Thurston, Giám đốc điều hành khối ngân hàng bán lẻ và quản lý tài sản, người được cử làm sáng tỏ hoạt động của HSBC ở Mexico năm 2007 cho biết, ông thực sự "kinh hoàng" với những gì tìm ra. Một khoản tiền khoảng 7 tỷ đôla đã được chuyển từ chi nhánh HSBC ở Mexico vào Mỹ, và phần lớn số tiền trên có liên quan trực tiếp đến việc buôn ma túy.

HSBC chịu sự điều tra trong nhiều năm và từng nhận án phạt của Bộ Tư pháp Mỹ cho khả năng đảm bảo an toàn kém của mình. Thượng nghị sĩ Carl Levin và Tom Coburn, người đã tiến hành phiên điều trần cho biết, tiểu ban thường trực điều tra đã phải tiến hành kiểm tra khoảng 1,4 triệu tài liệu để có được những đánh giá chính xác.

Vụ việc xảy ra vào thời điểm nhạy cảm đối với các ngân hàng của Anh ở Mỹ, ngay sau vụ bê bối của Barclays, liên quan đến lãi suất Libor.

Hiện các nhà điều tra của Thượng viện tập trung vào chi nhánh của HSBC ở New York. Một thành viên của Đảng Cộng hòa cảnh báo rằng, ngoài HSBC, những chuyện tương tự có thể đang diễn ra tại một số ngân hàng khác.

Nguyễn Tâm

Các tin khác
 
Hỗ trợ trực tuyến
Nhân viên kinh doanh
NV Kinh Doanh
Phone: 028 3536 8888
NV Kinh Doanh
Phone: 028 22 118 118
NV Kinh Doanh
Phone: 028 22 119 119
Chăm sóc khách hàng
NV Kinh Doanh
Mobile: 028 22 119 119
Hotline
Mobile: 0942 119 119
Email: info@alibaba.vn

Quảng cáo

Ads
Ads
Ads
Đang online :71 - Tổng truy cập : 91,351,634